Entry for October 16, 2008

“Rahim Khan chậm rãi gõ đôi chân bắt chéo ra và tựa mình vào bức tường trơ trụi, theo một cách thận trọng, nhẹ nhàng của một người mà mỗi cử động đều gây đau đớn. Ngoài nhà, một con lừa đang kêu be be và ai đó đang quát tháo bằng tiếng Urdu. Mặt trời đang bắt đầu ngả bóng, xiên nắng đỏ qua những kẽ nứt của tòa nhà ọp ẹp.

Sự độc ác của những gì tôi đã làm vào mùa đông năm ấy và mùa hè năm sau lại giáng vào tôi. Những cái tên reo vang trong đầu tôi: Hassan, Sohrab, Ali, Farzana và Sanaubar. Nghe Rahim Khan nói đến cái tên của ông Ali, tựa như tìm thấy một cái máy hát cũ kỹ, bụi bặm đã nhiều năm không mở, giai điệu ngay lập tức bắt đầu: Hôm nay mày ăn thịt ai rồi, Balabu? Mày ăn thịt ai rồi, Balabu mắt xếch? Tôi cố hình dung vẻ mặt lạnh tanh bất động của ông Ali, để thực sự nhìn thấy đôi mắt bình thản của ông, nhưng thời gian dễ là một kẻ tham lam – đôi khi nó ăn cắp hết mọi chi tiết cho bản thân nó…”
(Người đua diều – Khaled Hosseini)

Những buổi tối thưa thớt tôi lần giở từng trang sách, có một chuỗi những chi tiết đã thực sự khiến tôi cảm động, vì những điều đẹp đẽ mà tôi tin rằng cuộc đời này còn, ở ngay trong ngực bên trái của rất nhiều người, không chút hiếm hoi. Đôi khi tôi nghĩ tôi đã dần tìm ra được con đường mình đi, hoặc cho rằng tôi đã hiểu được con đường tôi đang đi, nhưng như lúc này, trong buổi trưa nắng chói chang như hôm nay, thì có những điều vụn vặt đã khiến tôi muốn khóc và trong lòng tràn ngập sự giận dữ.

Những buổi sáng tôi thức dậy rất sớm và nghĩ đến một gương mặt thân thuộc. Cái cảm giác bình yên giản dị đang dần nuôi niềm tin trong tôi.

Vì tất cả những điều đó, vì những cơn giận run người hay vì nỗi nhớ một nơi tin yêu, mà tôi lại muốn khóc.

There are no comments on this post.

Leave a Reply

