VIỆT NAM – HỒ CHÍ MINH !!!

Sáng lục đục dậy sớm, gọi điện, nhắn tin ríu rít rồi phóng xe đi. Trời tự dưng mưa lâm thâm, mình lại nghĩ: Đúng là trời ko thương dân VN!

Đến nơi thì thấy có hai nhóm. Nhưng không thấy hô hào, đi đứng gì cả, cứ đứng một chỗ – chỗ 28B Điện Biên Phủ. Có vài ông ra “Thôi các cháu về đi! Yêu nước cũng phải biết cách! Chính phủ có biện pháp của chính phủ!” rồi dỗ dỗ như là dỗ trẻ con! Nhắn tin hỏi chị Cáo đang ở đâu? tại sao em thấy chỉ một nhóm nho nhỏ thế này? Chả có hành động hay biểu ngữ nào cả! Chị bảo mọi người đều đang ở 32 Điện Biên Phủ. Mình với mấy bạn nữa đi lên đấy. Có một anh giơ biểu ngữ: “Người Việt Nam đừng coi thường!” thì bị tóm lấy, rồi một ông đòi kiểm tra giấy tờ! Nói chung cảnh sát với các bác ko dám mạnh tay, chỉ lôi lại nói theo kiểu xoa đầu trẻ con thôi! Nhưng cứ đuổi, đuổi lùi dần ra khỏi khu vực! Mình nhìn mà thấy nản, và bực. Dừng lại, không đi theo đoàn đấy nữa, nhắn tin cho ông anh: “Em về đây! Thực sự là thảm hại!”. Rồi quay đầu đi về lại phố Hoàng Diệu. Đến đấy thì thấy một nhóm khác, có biểu ngữ, có cờ đỏ sao vàng lấp lánh. Mấy ông kia có nói gì cũng ko đi! Nhìn một lúc thì thấy bạn Linh, anh Linh, Hải Anh, Pugu! Có cả những bác tầm tuổi bố mẹ mình! Nên mình nhập với nhóm đấy, càng lúc càng đông. Mọi người đứng một lúc thì bị bọn cảnh sát cơ động đến đuổi đi. Thế là đi đến chỗ Ghi danh Liệt sĩ, đứng đấy giơ cao các biểu ngữ, cờ Tổ quốc rồi hát Quốc ca, Nối vòng tay lớn và Như có Bác Hồ. Trời lại mưa mưa, có người còn bảo: Mưa mặc kệ mưa! Bây giờ lùi lại thì ko được, thế là quyết định đi ra hồ Hoàn Kiếm, vì nghe nói ở đó có một nhóm nữa. Thế là cả đoàn lũ lượt đi. Vừa đi vừa hô, thật hào sảng: “Hoàng Sa! Việt Nam! Trường Sa! Việt Nam!”, “Hoàng Sa & Trường Sa là của Việt Nam!”. Đi khắp các dọc phố, rồi qua phố cổ, lên Lý Thái Tổ, thì bị chặn! Mấy ông công an túa ra ầm ầm, bắc loa hò hét: Đề nghị các sinh viên ko được tụ tập, gây rối trật tự! À vâng, thế thì tạm thời cuộn lại biểu ngữ, diễu hành trong im lặng, chờ đến chỗ hẹn rồi tính. Nhưng dã man, công an túa xuống tóm lấy tay mấy người và giải về đồn! Một thằng bé chắc đang học cấp 3, mắt đeo kính cận, mặt xanh mét. Tụi mình giữ nó lại, nhưng mấy ông công an kia rất thô bạo! Mình phải bảo nó là em yên tâm, ko làm sao đâu! Rồi mọi người ko thể đi tiếp, vì bọn công an chạy xe và bắc loa ráo riết! Một thằng mặc y phục lao lại chỗ tụi mình, trợn mắt: “Sao? Bọn mày muốn làm loạn hả? Tao gô cổ hết chúng mày bây h!” Lúc đó mình đang ngớ cả người nên ko nói lại được gì. Mãi một lúc sau mọi người chấp nhận là ko thể đi tiếp, tay vẫn cầm cờ, đứng nhìn nhau. Mình nhận thấy rõ sự bất lực trong những con người kia!…

Đi biểu tình, càng nhận thấy rõ hơn là có quá nhiều người dân Không Hề Biết điều gì đang xảy ra với nước mình! Họ vẫn phóng xe đi trên đường, ngó nghiêng, tò mò. Có một con mụ còn chửi thề vào đoàn chúng mình đang đi: Mẹ lũ thần kinh!

Khi mình lại góc đường Tràng Thi và Bà Triệu bắt xe ôm, lúc đó tay đang cầm cờ, thì bao nhiêu người dân gần đó chạy lại hỏi: Em/cháu ơi, em/cháu đi biểu tình cái gì đấy?….

Bạn mình nói đúng. Họ thờ ơ. Họ ko quan tâm. Vì đời sống cá nhân họ vẫn ko bị ảnh hưởng. Thử chạm đến đ/sống of họ xem. Họ sẽ nhảy xồ lên và ùa xuống đầy đường mà ko cần biết cái j phía trước. Chỉ khi nguy hiểm rình rập ngay trước mắt, mọi thứ sẽ khác???

Rồi khi mình hỏi một số bạn mình: “Mai có đi biểu tình ko?” Có đứa còn hỏi lại: “Thế có quà ko?” có đứa thì cười hố hố, cho rằng mình quá khích! Mẹ các bạn! Các bạn ko đi, mình vẫn ko bao h nói các bạn ko yêu nước! Nhưng đừng nhìn vào việc mình đi biểu tình là do mình quá khích! Cứ thử tham gia, diễu hành, cầm cờ đỏ sao vàng, thì các bạn mới thấy có những giá trị khác!

CN. Biểu tình. Trà đá. Mệt. Nhưng sảng khoái!

Thồi, giờ thì ngồi nghe Flowers in December! Mazzy Star!

There are no comments on this post.

Leave a Reply

