Hedda Gabler (Henrik Ibsen)

Kịch tác gia chào đời với tên Henrik Johan Ibsen vào 20-3-1828, tại tỉnh miền nam Skien. Ba là Knud Ibsen, một thương gia và mẹ là Marichen.

Khi Ibsen lên bảy, cha ông phá sản, gia đình ông buộc phải bán mọi thứ và chuyển tới một nông trại gần làng Gjerpen.

Một cuộc sống quê mùa, trong sáng tại các thị trấn nhỏ chính là chìa khóa để Ibsen mở cánh cửa nhận thức về một xã hội đầy tục lệ, truyền thống chi phối hành vi con người.

Khi còn là cậu thiếu niên, Ibsen theo học việc tại một tiệm thuốc, và có một người con ngoài giá thú với người hầu trong tiệm thuốc.

Vở kịch đầu tiên trên sàn diễn là kịch một cảnh The Burial Mound, ra mắt vào 26-9-1850 tại Oslo và được đón nhận cách lạnh lùng. Rất nhiều tác phẩm thời kỳ đầu của ông chẳng được ngó ngàng và bị chỉ trích, đến nỗi ông phải chạy sang Ý vào 1864, sau đó là Đức trong 27 năm trời tự lưu vong.

Rất nhiều chuyên gia cho rằng Ibsen không đặc biệt thích Na Uy, nhưng chính Na Uy đã thấm nhuần trong các tác phẩm của ông, nơi chứa đựng vẻ đẹp mộc mạc của đất nước, những con người giữ kẽ và cô lập.

Ibsen từng viết: “Đó là lí do vì sao người Na Uy hay trầm ngâm và nghiêm nghị. Họ cứ suy tư rồi hồ nghi, và thường đánh mất niềm tin. Trong gia đình, mỗi người đều là một triết gia! Đấy, mùa đông ủ rủ, lâu lắt kéo đến vây kín nhà họ với màn sương mù dày đặc, trong khi họ cứ miệt mài đi tìm ánh dương”. 

 

Nhà hát Kịch VN vừa khởi dựng vở Hedda Gabler của nhà viết kịch nổi tiếng nhất Na Uy Henrik Ibsen (1828-1906). Vở diễn sẽ tham dự Liên hoan Sân khấu quốc tế tại Na Uy nhân 100 năm ngày mất của ông.

Henrik Ibsen đã có nhiều tác phẩm được dựng thành công trên sân khấu các nước, như: Ngôi nhà quỷ ám, Con vịt trời, Nhà búp bê… Ông là bậc thầy của nghệ thuật viết kịch đi vào khai thác tầng sâu đời sống nội tâm của nhân vật.

Có ý kiến cho rằng, những trang viết của Ibsen lên án sâu sắc những tư tưởng cổ hủ và lòng yêu tự do vì ông đã trải qua những năm tháng tuổi thơ đầy khốn khó. Hedda Gabler ra đời trong giai đoạn ông vừa trải qua những khủng hoảng tư tưởng do chán nản với thời cuộc. Tư tưởng chống đối chuyển hóa thành tình thương, có phần mang màu sắc huyền bí và bắt đầu có hơi hướng bi quan.

Nhân vật chính của vở kịch là Hedda Gabler – người đàn bà quyền quý, vừa đẹp, vừa dịu dàng và thông minh. Cô không chịu khuất phục bất kỳ người đàn ông nào, kể cả người yêu cô và cô yêu. Thậm chí, cô còn tham vọng “tìm cách uốn nắn số phận một người đàn ông” (Henrik Ibsen). Cô đại biểu cho lối sống đề cao “cái tôi” đầy bản ngã, khẳng định quyền uy và nhuốm mầu thực dụng.

Những mẫu người mà Ibsen tạo ra cách đây hơn một thế kỷ vẫn còn nguyên vẹn giá trị hiện thực. Con người luôn phải đấu tranh và chống chọi với cái ác và cái ti tiện, và đối diện với sự phản trắc trong tình bạn, tình yêu. Ðiều đặc biệt, là cách nhìn nhận, đánh giá của Ibsen khá gần gũi với tâm lý người phương Ðông.

 

Vậy là lại có 1 quyển sách cần phải mua. 

There are no comments on this post.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: