Girl with the Trees version 5.0

Bức tranh này có tên là “Wine n’ Song” của Samuel Gana.


Tớ chả biết ông ta. Một cô bạn gửi cho một cái link, có giới thiệu vài điều về ông và show một bài bức tranh của ông ấy. Nhìn bức tranh này, thấy lả lướt, say mê và cả lãng quên. Không hiểu sao, nhìn nó, tớ lại nghĩ đến những điệu nhạc country, cánh đồng mênh mang, hoa cỏ dập dìu và gió mây trôi nổi. Nghĩ đến những cô gái trong quán rượu, xinh đẹp, bạo dạn, và yêu đương sôi nổi.

Viết đến đây, tớ lại nghĩ đến cách nhìn của mọi người đối với các cô gái trong quán rượu ngày xưa. Ít ai nhìn nhận họ một cách đúng mực.
Tớ vẫn nhớ một chi tiết trong tiểu thuyết “Bức hoạ Maja khoả thân” – nói về Goya. Một lão thuộc tầng lớp thượng lưu chòng ghẹo một cô gái hầu rượu, nhưng cô gái đã quyết liệt chống trả. Cô ấy thuộc tầng lớp thấp nhất của xã hội, nhưng không cần tiền, không cần những thứ dơ bẩn và mang tính cưỡng ép. Cô ấy cũng không phải đang khao khát tình yêu (thực ra chi tiết này là do tớ cảm nhận, vì truyện không phải để nói về cô ta, mà là để nói về Goya). Goya xuất hiện, vờ đánh đổ xô nước vào người lão già đốn mạt, hành động đó đã cứu được cô gái trẻ. Cô ấy đã đến gặp và muốn dâng hiến tất cả cho Goya, nhưng anh từ chối và cầm lấy cây chì kí hoạ chân dung cô gái , trao tặng cô như một kỉ vật – một cử chỉ đầy trân trọng đối với một cô gái hầu bàn.

Hãy quên đi các loại rượu xa xỉ, hãy quên đi các dòng nhạc quí tộc. Ta hãy nghĩ về những gì thuộc đồng quê.

Điệu nhạc đồng quê? Thực ra, tớ chẳng có khái niệm gì về âm nhạc. Biết thế nào là nhạc quí tộc? Ví như nhạc Jazz, thứ nhạc kén chọn người nghe, tớ nghe bảo giờ đây nó là một dòng nhạc quí tộc – thế nhưng xuất xứ của nó là từ đâu? từ hè phố, trên những vỉa hè, và người da đen – những người nghèo và tầng lớp, số phận của họ chẳng sáng sủa gì. Họ tụ tập trên vỉa hè và chơi những điệu blues, buồn có, vui nhộn có. Họ nhún nhẩy, họ tươi cười, họ đăm chiêu, họ nghĩ suy…. Tất cả tâm hồn của họ được phản chiếu qua những sợi dây đàn mong manh, những giai điệu của những buổi chiều, đôi khi tưởng như thời gian ngưng đọng. Tớ rất hay nghĩ đến cảnh , người lớn cầm guitar, chơi những bản tình ca của cuộc sống, trẻ con ríu rít xung quanh. Dù cuộc sống khó khăn, nhưng âm nhạc của họ thì sáng trong và tràn đầy tin tưởng. Nhạc Jazz mang tính ngẫu hứng cao. Tớ nghĩ đó chính là tính sáng tạo tuyệt đỉnh. Từ đó mà những giai điệu Blues về cuộc sống và tình yêu ra đời…

Có thời điểm, tớ đã tập toẹ nghe Jazz. Tớ cảm thấy hơi khó khăn. Cũng có khi tớ thấy thích. Nhưng sau cùng, tớ đã từ bỏ. Vì thà mình không biết gì về nó, còn hơn là nửa vời, yêu không ra yêu, ghét không ra ghét. Nhất là khi nó là một dòng nhạc có nhiều điểm để tớ phải trân trọng, thì tớ nên chọn một trong hai cách, là hoặc phải yêu & hiểu nó thực sự, hoặc đừng biết gì về nó cả. Mà thực tế, để yêu một cái gì đó thực sự – điều này cần thời gian. Để hiểu một cái gì đó thực sự – điều này còn cần nhiều thời gian hơn nữa. Vì sao lại nói thế? vì tình yêu đôi khi đến trong chớp mắt, nhưng vẫn còn bao bí ẩn về nó mà ta không (hoặc chưa) khám phá ra được. Nghĩa là yêu thôi chưa hẳn đã hiểu. Hiểu mà vẫn yêu thì trọn vẹn.

A ha, sao tự dưng lại lan man sang vấn đề này nhỉ. Thực ra tớ không có ý định phân tích bức tranh của ông Samuel Gana nào đó. Chỉ là khi thấy bức tranh này, cứ thấy thích thích thế nào, rồi nghĩ sẽ chôm chỉa nó, post ở “thùng rác” nào đó của mình, kể cho ai đó nghe những suy nghĩ của mình. Những gì chợt đến khi mình nhìn bức tranh đó. Bất chấp toàn thể rất lộn xộn, vì tớ không có khả năng logic hoá mọi vấn đề. “Chữ nhiều” mà không có “các con số” thì đó là lẽ tất nhiên, nhỉ ! Image Mà lẽ ra là nói về nhạc đồng quê mà nhỉ?Image Cái này phải nhờ đến Country Home của mình nhiều nhiềuImage

Thôi tóm lại đại ý của tớ là tớ rất thích bức tranh này dù tớ chả hiểu cái gì về nó.Image Biết đâu chả ai hiểu gì cả. Tất cả chỉ là Feelings thôi. Image Feelings về cái Đẹp thì thế nào là đúng? thế nào là sai? Vì tất cả đều là chủ quan! Đơn giản, tớ muốn share ! Sẽ viết về Vincent van Goghhoạ sĩ duy nhất tớ yêu! Lúc này thì chỉ là một bức tranh tình cờ nhìn thấy của một hoạ sĩ mình không hề biết, nhưng nó mang lại cho mình những cảm xúc gần gũi. Ví dụ như đàn sáo, ghi – ta, gió mây, cả mùi ngây ngây của rượu Nho nữa…Image

(Nói đến yêu và hiểu, tôi lại nghĩ đến chuyện mến và thân, lại nhớ điều mà sáng nay Will đã bảo mình. Vậy cũng muốn hỏi Will có còn yêu mến tôi? I think I know the answer! Image That’s my weakest point, is it? Tớ chợt nghĩ, tớ cũng thuộc kiểu: “Tôi. Là. MỘT. Đứa. Con. Gái” Image).

*****Samuel Gana: http://cloudking.com/ar
tists/samuel-gana/

That’s a positive thinking, not negative one!

7 Responses

  1. Buc tranh dep ban nhi, nhung ma khi ban post vao thi to nhin chi nhu nhin vao mot dong mau` thoi, nhung khi ban noi ve nhugn gi no goi ra cho ban thi to moi nhin ki no.
    To ngac nhien vi to nhin mot buc tranh nhu the ma cha co cam nhan gi ca, hoan toan vo cam. Dung la “you only see what your eyes want to see”. Ma day khong phai la cach de hoc lay nhung dieu moi me.
    Cam on ban da cho to nhin thay mot dieu moi me.
    Mot lan nua, to khong hieu duoc het nhung lien tuong cua ban, nhung gi hien ra trong dau ban, nhung ma to chi nghi la chac la ngot ngao, phong phu va giau cam xuc.
    To ghen ty voi ban.

  2. Da`u tien la` tranh cu?a Gana, xong ro`i nha’c Country, gio’ tho^?i may troi, xong roi` Ms Bartender, xong ro`i Maja kho?a tha^n, xong ro`i Jazz va` Blues, xong ro`i ti`nh ye^u, xong ro^i` quay tro+? la.i Gana, xong roi` Take Me Home Country Road, cuo’i cu`ng nha?y sang Van Gogh. Ke^’t lua^.n : Do’ du’ng la` con Ga’i.
    Ho^m nay la.i -du+o+.c nghi? so’m SIS a., nghi? ha(?n 3 tie^’t cuo^’i. Ba.n be` ru? di choi, cha’n, ve` nha` suo’ng ho+n. Ve^` nha` ngoi` nghe nha.c va` do.c Blog ^^. Chie`u no’ng ngo`i tu nuo’c la.nh, nghe nha.c Nga cu?a do`ng chi’ nhu+ co^ ga’i 2 ma’ ho`ng gio’ng bu’p be^ nhie`u con, nhi`n ca’i ly ruou vang la` la.i ba.t Bonjour VietNam, da^n ca Scotland co’ ma’y ca’i o^ng’ tro`n tro`n cuoi’ da^y da`n do’, guitar ha?, Flamengo thoi; con` gi` nu+a~? ca’i mu~ cu?a nguoi` du mu.c, ca’i mu~ cu?a Jimi Hendix. Ca’i ngo’n tay ve~ ta`i tha^.t, nha’t la` tay tra’i, ba?o no’ -dang ba^’m phi’m -dan` cu~ng duoc ma` ba?o no’ a’n not ken` cung du’ng. Ho^m nay ma’t gio`i, nhi`n 1 ti’ ma` nghi~ ra la’m the^’😀 Co^ng nha.n tranh na`y … duoc. !

  3. hic …..chi Chick post feelings wa’……:(( …..ma` em hok nghi~ den dong` que^ ngay nhu chi …em nghi~ den’ nhac dan gian Nga …^_^

  4. Em Ho^`ng cu~ng ye^u Russia’s Folk sao ? =((

  5. @Ateska: cam on ban da~ cho to*’ 1 cam giac’ moi me?🙂

    @VAC: Da~ bao? toi ko duoc logical ma`! :__:
    hom^ nay di hoc. ve^` nha` the la` ngoan!😛 dung’ nhu* SIS da(n do`!😀
    con` con bu’p be^ Nga ma` VAC noi’, theo toi biet no’ ten la` Matryoshka! Hoi^` be’ toi cung~ thich’ cho*i bup be^ ma` ko co’ ma` cho*i, toan` cho*i voi’ giun de^’ +__+, ro^i` cho*i kha(ng, bi, choi the? tom’ lai toan` tro` quixtoc!!! :))

  6. Mi`nh cu~ng oa’nh kha(ng toa’c -da^u` tha(`ng ha`ng xo’m +_+

  7. 🙂
    will ko tra lo`i nhung cau tra loi da ro~ rang

Leave a Reply

