When the bell rings…….

“Không sợ bị stress à?”
“Không!
Quên hết rồi !
Ngủ dậy là quên hết!”

Câu trả lời của tớ là: “Rất sợ! Hoặc đã sống quen với nó! Nhưng biết làm sao? Khi mà sợ thì ta nên tránh, nhưng tớ hiện giờ chưa học được điều đó!”

Từ bé, tớ đã rất thích nhà thờ. Đối diện xóm tớ là xóm đạo. Gọi thế đúng không nhỉ? Họ theo đạo Thiên Chúa. Trong nhà ai cũng có một hình cây thập tự. Họ không thờ tổ tiên, mà thờ Chúa. Trên bàn thờ là bức ảnh Chúa Jesus, hoặc Đức Mẹ Maria thánh thiện. Xung quanh tường treo những bức ảnh khổ lớn, những chân dung thiên thần, hay có lần tớ đã nhìn thấy bức tranh “Bữa tiệc của Chúa”, họ mặc những bộ quần áo rộng, to, nhiều màu sắc và điều ấn tượng sâu đậm nhất, đó là đôi mắt. Những đôi mắt luôn luôn mở to nhân từ và lông mi cong vút. Trong đôi mắt ấy dường như luôn ngấn nước và tớ cảm giác nó chất chứa nỗi buồn (!).

Trước đây, theo thường lệ, cứ mỗi Chúa Nhật thì họ đi lễ Nhà Thờ. Họ mặc áo dài, quần đen, nườm nượp kéo về nhà thờ. Họ ở những vùng khác nhau, họ chỉ có một điểm chung nhất, đó là tôn thờ Chúa. Bao giờ, tớ cũng ngóng chờ để được nhìn một người vào các ngày chủ nhật. Đó là chú lùn. Ấy có tin không?
Tớ không biết hồi đấy có tất cả bao nhiêu chú lùn tớ đã gặp vào các ngày chủ nhật. Chắc khoảng 2 hoặc 3 người. Nhưng không bao giờ tớ phân biệt được sự khác nhau giữa họ. Họ đều có vẻ xấu xí giống nhau. Đôi mắt hơi cau có, cái mũi tẹt, cái đầu to và đôi chân rất ngắn. Tớ để ý, và thấy họ thường đi đôi tông màu xanh và khi bước thì họ bước rất nhanh. Đi nhanh hơn những người bình thường. Có lẽ nhanh là về tốc độ bước, chứ độ dài của bước chân thì ngắn hơn, tất nhiên rồi. Họ là những chú lùn. Không hiểu sao tớ lại mặc định là “Những chú lùn chỉ có ở những nơi theo Đạo Thiên Chúa!”. Việc háo hức để được gặp những chú lùn không chỉ của riêng tớ, mà của tất cả bọn trẻ con trong xóm tớ.

Tớ không nhớ chính xác là vào ngày nào là ngày mà người ta gọi là ngày Chúa ra đời. Nhưng tớ nghe kể rằng, đúng 12 giờ đêm, khi tiếng chuông nhà thờ đổ thì tiếng khóc trẻ em sẽ cất lên. Và đó là giây phút thiêng liêng nhất. Vì Chúa ra đời. Tớ đã lên nhà một đứa bạn ở gần nhà thờ (tớ nhớ là hồi lớp 5), cố chen lấn vào để được chứng kiến giây phút kì diệu ấy. Nhưng có rất nhiều người, và bọn trẻ con như tớ đành chấp nhận đứng chờ ở ngoài cổng để nghe mọi người truyền tai nhau mà thôi.
Sau này, khi lớn lên, thì tớ mới hiểu – đêm đó, có lẽ là một sự kiện khác – hoặc có thể nó tượng trưng cho ngày Chúa sinh ra đời. Còn thực tế, mẹ Maria được đầu thai, chúa Jesus ra đời giữa rơm vàng và các thiên thần bé nhỏ trong sáng, giữa tiếng hát ca chào mừng báo hiệu của những người chăn cừu. (Sau này nữa, khi tớ vào đại học năm thứ nhất, chính tớ đã tham gia diễn vở kịch Chúa Jesus ra đời trong một bài Test Speaking). Nhưng tớ vẫn nhớ như in cảm giác hồi hộp và trông mong được xem khuôn mặt mẹ Maria và Chúa Jesus hồi còn bé.

Có lẽ, từ bé đã sống giữa những niềm tin ngây thơ vào Nhà Thờ, vào tôn giáo, trong tớ đã hình thành một tình yêu đối với nó. Không sâu sắc. Nhưng không hời hợt. Đủ để mỗi khi đau lòng, tớ lại cầu nguyện. Đủ để mỗi khi vui, tớ thầm cảm ơn.
Tớ còn nhớ, tớ đã mượn sách của một chị tên là Tâm ở bên xóm Đạo về đọc. Tớ biết cứ mỗi thứ Sáu hàng tuần thì ăn chay. Trong một tuần có rất nhiều ngày Lễ của Chúa mà tớ không còn nhớ nổi tên. Tớ nhớ có lễ Cháo Lượt, đến ngày này nhà nhà ở xóm Đạo đều treo đèn ông sao ở ngoài.

Tớ có một bức ảnh Đức Mẹ Maria, đầu choàng khăn, mặc áo màu nâu. Bàn tay thon dài ôm lấy cây thập tự và những đoá hoa hồng đỏ như màu máu. Trước đây, khi còn ở ktx, bức ảnh này luôn luôn ở trước bàn học của tớ. Nói chính xác, nó luôn được để ở vị trí dễ nhìn nhất và trân trọng nhất. Bây giờ, nó được để trên đầu giường của tớ. Tớ thì tin. Luôn luôn có ai đó, ở bên mình những lúc khó khăn.

Khi xem phim Mỹ, có những đôi uyên ương tổ chức đám cưới, dĩ nhiên ở trong nhà thờ. Tớ rất yêu khung cảnh đó. Cô dâu áo cưới tinh khôi bước giữa hai hàng ghế, lời Cha cố thiêng liêng: “Con có nguyện yêu thương và chung thuỷ suốt đời với anh ấy không?…” Đó là phút giây đẹp nhất của mỗi cuộc đời, ấy nhỉ?!

Ấy thử mở Guns n’ Roses ra nghe…..
Nhà Thờ.
Áo Cưới.
Niềm Tin.
Tình Yêu.

Vĩnh cửu. Image

5 Responses

  1. Em tin o Chua chi a. Ngay ca khi ca gia dinh em ai cung phan doi va ko thich the. Nhieu nguoi bao Ton Giao chi la su sang tao cua con nguoi, va Chua ra doi tu su yeu duoi. Nhung em ko nghi vay. That day.
    Va nhu chi noi day, se luon co ai do o ben minh nhung luc kho khan…

  2. to*’ quen noi them rang`, bay h ko con` nguoi` di nha` tho*` nua~. To cung~ ko hieu tai lam` sao lai nhu the? Moi nguoi` o xom’ to’ bao? nguoi ta chuyen len 1 nha` tho*` Lon of Cua Nam! Bay h gan` nha` to’ van~ co’ 1 cai’ nha` tho*`, co’ te^n la` “Nguon` Yeu Thuong” . Hinh` nhu vao`1 toi (hoac nhung~ toi^’) nao` do, thi` den Nha` Tho*` nghe Cha giang? !

    Lau lam roi` cung~ ko biet gi` nua~ ve no’!🙂

  3. Con nam mo^ a di -da` Pha^.t Gie^suma Chu’a o+i La.y tha’nh Ala O^i Gia`ng O^iiiiiiiiiiiiiiiiii ^:)^ !!! Co^ a^’y cu~ng me^ Rock !
    Hi`nh nhu+ kho^ng co’ bu+’c tranh na`o te^n la` “Bua tie.c cua? Chu’a” To^i co’ nghe no’i de’n 1 bu’c tranh ra’t noi tieng ve` Chu’a va` ca’c to^ng do^`, te^n la` “Bu+a~ a(n cuoi’ cu`ng” do Leonard De Vinci ve~ le^n tuo`ng mo.t nha` tho+` Co^ng gia’o. Trong bu+~a an na`y, Chu’a da noi’ ra`ng co’ mo.t de^. tu+? pha?n bo^.i nguoi`.
    To^i cu~ng thi’ch ti`m hie?u ve` THien Chu’a Gia’o, tim` duo.c ma’y thu+’ tre^n ma.ng nhu+ng no’ con` lie^n quan gi` do’ de^’n Kito gia’o … Cha hieu ma’y ca’i na`y co’ pha?i la` mo^.t kho^ng nua. Ca’i to` mo` lo’n nha’t la` ta.i sao nguoi` ta go.i ba` Marie la` du’c me. do`ng trinh. Nghe tha`ng ban no’i co’ lan` no’ va`o nha` tho+` ho^m Noel nghe gia?ng da.o, cha xu+’ no’i ra`ng Du’c Me. sinh ra Chu’a nhu+ng va~n co`n … trinh tie’t. Nghe “Let It Be”, tha’y ca^u da`u tien cung nhac de’n Du’c Me., van muon bie’t nhu+ng cha? hieu? ra sao.
    November Rain, day la` ca’i Clip tuye.t voi` nha’t cu?a GNR. Thi’ch nha’t 2 chi tie’t : Slash kho^ng ti`m duo.c nha~n, tha`ng cha da’nh tro^’ng tha’o nha^~n o+? tay du+a cho Axl de? lam` ho^n le^~; Ca’i tha’nh gia’ ma` Axl -deo lu’c du+a tang kha’c vo’i tu+ the^’ cu?a no’ lu’c ke^’t ho^n. Cha’c la` he’t nie`m tin o+? Chu’a….
    Vie’t lung tung the’ +__________+

  4. @VAC: dung roi`! toi nho nham`! “bua an cuoi cung`” chu*’ ko fai “buc tiec of Chua” =)) Buc tranh do’ & Mona Lisa la` 2 trong mot so buc tranh dat nhat the gioi hien nay. Toi ko biet dong chi’ doc. o dau, nhung thong tin toi co’ la` buc tranh, chu ko fai ve~ tren tuong`. Noi chung la` toi cung ko ro~ lem’😀
    LET IT BE thi` noi’ lam` j nua~!😦 Bai` do, yesterday, & And I love her la` 3 bai` of Beatles ma` toi thich nhat khi nghe lan dau tien! bay h thi` them vai` bai` nua~!😀

    Con` Gun n Roses, sao dong` chi nao` cung thich’ cai’ doan day nhi?🙂 Toi^ cung~ thich nhat doan day!😡

    @Jerry:🙂

  5. G’n’R do la sung , la ma tuy , la ruou , la gai . :))Cha co ji vinh cuu

Leave a Reply

