Between the Line version 6.0 ( Could we smile?…)

Trời hôm nay khó chịu nhỉ. Sáng nay bước ra đường, tớ đã nhìn thấy màu bàng bạc của tiết trời, gió thổi và cảm giác ảm đạm lại xuất hiện trong lòng.

Tớ đi qua con đường quen thuộc. Những chùm hoa trắng màu sữa, mà tớ không biết đó có phải là hoa sưa không, đứng khe khẽ bên đường. Tớ cố nhìn kĩ số con đường để khi muốn, thì có thể kể cho ấy, để khi ấy đi qua, ấy cũng được nhìn những chùm hoa sưa màu sữa dịu dàng. Con số đẹp tình cờ. 433. Con đường tên gì? Thì tớ sẽ nói với ấy vào một lúc khác. Và câu chuyện về hoa sưa, tớ cũng sẽ kể cho ấy vào một lúc nào đó…

Tớ đang nói với ấy về sự chờ đợi. Về cái chết buồn thương ẩn chứa trong sự chung thuỷ ấy. Nhưng tớ cũng muốn nói với ấy về sức mạnh của sự chờ đợi. Nó đã có thể đốt chết niềm tin. Nhưng tớ không phải là một đứa con gái chỉ nhìn mọi vật với con mắt bi quan, nên tớ sẽ kể cho ấy nghe về niềm tin mà cứu rỗi được linh hồn, hay đúng hơn, nó làm sống dậy từng mầm xanh, dù chỉ len lỏi giữa những mong manh…

Nhưng hôm nay, khoan hẵng nói về câu chuyện Niềm Tin & Sự Chờ Đợi.
Tớ muốn kể cho ấy nghe một câu chuyện về Nụ Cười. Nụ cười có thể dập tắt mọi khổ đau…

Tớ giật mình nhớ lại, là tớ đã lâu lắm không còn nhớ về những nụ cười – sự giãn dài của thời gian, khiến tớ dường như quên mất phải nhớ, phải để trong tâm trí nụ cười ấy, có phải bởi tớ mệt mỏi? hay bởi tớ đã quen dần được với sự trầm lặng của ấy? Mà hình như chưa bao giờ, tớ nhìn thấy được nụ cười thực sự của ấy… Nhưng sẽ không vì thế, mà tớ không dành cho ấy nụ cười hiền lành nhất của mình !

Đã bao giờ ấy đọc Saint Exupe’ry chưa? Hoàng Tử Bé – một câu chuyện thần tiên. Tớ đã ngồi đọc một mạch, không nghỉ ngơi, không đứt đoạn, khi cầm được cuốn truyện. Nó không phải là một tiểu thuyết. Nó cũng không có những tình tiết phức tạp, khó hiểu. Nó sáng trong đến mức, tớ sợ tớ dừng lại, thì sẽ đánh mất đi những cảm nhận – của – giọt – nước – tinh – khôi.
Saint Exupery đã viết Hoàng Tử Bé – một câu chuyện dành cho trẻ em – và đề tặng cho một – người – lớn. Và câu chuyện nụ cười tớ muốn kể cho ấy, cũng được viết nên bởi Saint….Hoàng Tử Bé có thể bay, vì thế, cậu bé có thể trở lại nơi đây, lúc nào thì tớ không biết, và ấy lại có thể được nghe về cậu. Hôm nay thì chỉ là Nụ Cười – “nụ cười” dành cho ấy…

“Tôi trở nên quẫn trí. Bàn tay tôi giật giật, cố gắng rút trong túi áo một điếu thuốc. Nhưng tôi lại không có diêm. Qua hàng chấn song nhà giam, tôi trông thấy một người cai tù. Tôi gọi: “Xin lỗi, anh có lửa không?” Anh ta nhún vai rồi tiến lại gần. Khi rút que diêm, tình cờ mắt anh nhìn vào mắt tôi. Tôi mỉm cười mà chẳng hiểu tại sao lại là thế. Có lẽ vì khi muốn làm thân với ai đó, người ta dễ dàng nở một nụ cười.

Lúc này dường như có một đốm lửa bùng cháy ngang qua kẽ hở giữa hai tâm hồn chúng tôi, giữa hai trái tim con người. Tôi biết anh ta không muốn, nhưng do tôi đã mỉm cười nên anh cũng phải mỉm cười đáp lại. Anh ta bật que diêm, đến gần tôi hơn, nhìn thẳng vào mắt tôi và miệng vẫn cười.
Giờ đây trước mặt tôi không còn là viên cai ngục phát xít mà chỉ là một con người. Anh ta hỏi tôi: “Anh đã có con chứ?” Tôi đáp có và lôi từ trong ví ra tấm ảnh gia đình mình. Anh ta cũng vội rút trong túi áo ra hình những đứa con và bắt đầu kể lể về những kì vọng của anh đối với chúng. Đôi mắt tôi nhoà lệ. Tôi biết mình sắp chết và sẽ chẳng bao giờ gặp lại những người thân. Anh ta cũng bật khóc. Đột nhiên, không nói một lời, anh mở khoá và kéo tôi ra khỏi buồng giam. Anh lặng lẽ đưa tôi ra khỏi khu vực thị trấn chiếm đóng, thả tôi tự do rồi quay trở về. Thế đó, cuộc sống của tôi đã được cứu rỗi chỉ nhờ một nụ cười…”

…………….

Câu chuyện không dùng những từ ướt át, nhưng nó vẫn khiến sống mũi tớ cay cay…

Khi tớ không nhận được tín hiệu gì, tớ tất sẽ lo lắng. Tớ không biết đã xảy ra chuyện gì. Tớ không biết tớ đã làm gì sai. Nói chung tớ đặt ra tất cả mọi trường hợp có thể. Và tớ thực sự cần một nụ cười. Để tin rằng mọi chuyện vẫn trôi qua nhẹ nhàng…nhẹ nhàng…..Vì tớ cần cảm giác bình yên. Nhất là thời điểm này. Khi mà tớ cữ lãng đãng, lãng đãng, khi mà tớ cứ hoang mang chỉ bởi một chiếc lá rơi vào giỏ xe, một cơn gió thổi qua hiu hắt, một tia nắng cuối chiều tắt vội vàng…….

Maybe the story not related to what I told you much, but it seems to be the best thing for today… It comes for a moment, it goes, it stays (?!)…

9 Responses

  1. toi mang cho co mot tran bay gio. hut hit cai gi the ha X-(
    anyway, mot Amy khac’ han nhi :X

  2. Mi`nh bie^’t ca’i Blog nay` khong dan`h cho mi`nh, va` hinh` nhu+ ta’t ca Versions cu?a Between the line nay` cung khong da`nh cho mi`nh. Nhu+ng nhu+ do`ng chi’ SIS da yeu ca`u, toi co’ ga’ng go’p vui ba`ng nhung do`ng … tam huyet, do toi suy nghi chu khong phai toi bia dat. Neu khong hop hoan ca?nh, do`ng chi’ SIS cu viec Del ma khong can phai bam ba’o….
    Neu doc nhat ki cua Nguyen Van Thac thi se thay 1 doan o^ng ta no’i ve` nhung trang nhat ki. Nhat ki’ vie’t khong tha.t thi` khong phai nhat ki’, neu bia da.t, tu doi’ tra’ mi`nh thi` khong nen viet lam` gi`. Va` nhat ki’ la` de cho ba?n than doc, neu nguoi` kha’c do.c thi` kha’c gi` vie’t sa’ch. To^i kho^ng nho’ la’m, nhu+ng da.i y’ la` nhu the’. Nghi cho ki thi cai Blog cung la 1 cai nhat ki’, dong chi’ SIS khong viet tat ca nhung dieu ga.p trong 1 ngay` sinh hoa.t, nhung suy nghi cu?a her ,nhu+ng theo toi hieu thi` ma’y do`ng tre^n la` tha.t. No’ da`nh cho mot anh da`u o’c na`o do’ (so di noi anh ta da`u o’c vi` toi day hut den 3 dieu thuoc va ton may chuc phu’t do`ng ho` doc no’ ma van chua hieu la’m), va` kho^ng hie?u anh cha`ng nay` co`n cho` ca’i qua’i gi` nu+a~ ma` kho^ng nha?y bo^? va`o do`ng chi’ SIS na`y ma` no’i lo+`i yeu thuong….
    A’y la` to^i cu+’ pho’ng da.i the^’ !

  3. Boi vi neu ma dong chi ay nhay bo vao dong chi Sis thi dong chi Sis cha con ngoi day de ma viet ra nhung dong nay cho cac little sis va little bro doc! Khi yeu va hanh phuc con nguoi ta nong can lam.:p

  4. haha, cac o^ng cac’ mu. fa’ hong cai blog of toi roi`! :((
    Nhung toi la` dua ton trong su that & danh gia’ nhin` nhan of nguoi khac mot cach khach quan, nen ko delete di & xin tra loi vai` dieu nhu sau:

    @VAC:thua dong^` chi’, toi cung~da~ doc Nguyen Van Thac & ca Dang Thuy Tram! Lieu toi co to^i` te^. qua’ ko khi toi noi thang ra nhu the nay: toi cha thay co’ j dang de nho sau khi doc xong 2 tac pham om som` kia!Thuc ra toi thich Dang Thuy Tram hon, nhung toi ko chiu noi cai’ ve? dau kho^? u am’ of ba` ay khi noi’ ve cuoc tinh`voi anh chang` nao do’. Con` Nguyen Van Thac, toi chet sac vi` cai’ su mui` ma^n (se^n’) no limit of ong ta. Tom’ lai, cung~ co the boi vi` toi thich 1 chang` trai tinh` cam?, chu ko fai mot chang` trai co tai` se^n’! :”>

    Nhu cau^`chia se? of thanh nien hien. dai. rat khac voi ngay` xua. Va` xu huong’ la` muon boc. lo minh`, va` ca the gioi dang keu goi dieu do’thay vi` u am’ o trong fong` rieng & tim` den cai chet tu tu? tap the nhu o Nhat Ban? =))
    Toi kp muon chet o tuoi 23, dong chi VAC hieu y toi chu a?
    Va` dzi nhien, toi nghi toi ko can thiet de chung minh voi dong chi hay voi bat cu ai khac’rang nhung j toi viet o tren la su that!

    Nhat ki’ co nhieu dang. Co the ke ve doi song hang` ngay`, hoac co the noi len nhung suy nghi~ bat chot of minh`!To chon fuong an’ 2 from this moment on! That’s what I call life!🙂

  5. -Do^`ng chi’ SIS -dao to bu’a ta. qua’ ro^`i. To^i chi? co’ y’ coi no’ la` mo^.t quan nie^.m khi tri’ch dan lo`i cu?a NVT ve` Nhat Ki; to^i no’i nha.n xe’t cu?a to^i ve` do`ng chi o+? ma’y do`ng tre^n; to^i kho^ng co’ y’ mi?a mai la` tha.t hay la` gia? ve` nhung gi dong chi viet; va` ta’t nhien, dong chi cu tie’p tu.c la`m va` viet nhung gi` do`ng chi’ muo’n. Cung giong nhu toi hut thuo’c de lam` gi` thi` ma(.c to^i. Do^`ng chi’ mang tinh tha`n da.i ho^.i -Da?ng X ho+i bi. cao da’y.

  6. dong chi VAC nhay cam qua’!😛

    Trong dau toi ko co y nghi dong chi mia mai, toi cung chi share cai quan diem ve Nhat Ki open hay not open ma` thoi! Dong chi cu hut’ thuoc’, vi` toi cung~ thich hut’ thuoc!🙂

  7. y Will la khac han Amy cua box vanhoc😛

  8. Will yeu qui’, Amy ko khac han? Amy chi tro ve la` Amy thoi!🙂

  9. vi`mps di vang’ ! :p
    & bi Will duoi “Amy di cho khac choi eh!” B-)

Leave a Reply

