Between the Line version 2.0

Hình như tớ ốm. Ngày đột ngột chuyển mùa.
Chiều nay, sau khi xong việc ở công ty, tớ đến nhà chị tớ, chuẩn bị đám cưới cho chị. Ngày mai. Đường xa lắc lơ. Và tớ trở về nhà trong mệt mỏi.

Tớ đang chóng mặt. Nhưng bây giờ tớ không viết, thì ngày mai sẽ là 21 mất. 20 chưa đi qua. Tớ không muốn bị lỡ cỡ, vì bất cứ lí do gì.

Tớ đang hỏi ấy về cái “triết lý” :”tất cả đều là đường thẳng tối giản”.
Ngẫu nhiên mà tớ thích nó? Không phải thế. Ấy có thấy là, với người này, bài thơ này hay, bởi cùng một tâm trạng, cùng một cảm nhận. Với người khác, bài thơ kia dở, bởi mình chẳng có sự đồng cảm nào, cùng cảm xúc nào. Nên thích, ghét, yêu – đó được gọi là Cảm Xúc đã được lí trí hoá, theo tớ – dù ít nhiều. Nên ta không thể bực bội người kia bởi sự – không – đồng -cảm. Cũng như tớ, tớ chẳng giận ấy, nếu ấy không gật đầu với tớ về một vấn đề gì đó, hay đơn giản như, ấy không thấy thích cái “triết lý” mà tớ đang hỏi.

Tớ thích nó ngay khi đọc được. Tớ không dám chắc tớ hiểu về nó đúng – hoặc hoàn toàn. Nhưng tớ không quan trọng lắm. Vì tớ nghĩ nó theo khía cạnh của tớ. Ấy có muốn cuộc sống của ấy giản đơn và nhẹ nhàng không? Tớ nghĩ là có. Tớ nghĩ ai cũng muốn điều đó. Chỉ bởi phàm là con người, thường hay phức tạp hoá những vấn đề của cuộc sống của họ. Như chúng mình đang làm cho một số thứ trong cuộc sống hàng ngày của chúng mình rối tinh lên, vì những lí do cực kì ngớ ngẩn. Đó là bởi vì chúng mình không học được cách “tối giản hoá các đường thẳng”.

Tớ nghĩ, tất cả đều là đường thẳng tối giản – nghĩa là mọi chuyện thực chất rất đơn giản. Và mình nên nhìn nhận nó với con mắt đơn giản (chứ không phải “nông cạn”). Và mình có thể bộc lộ mình theo cách trực tiếp nhất – đó là sự chân thành.

Đó là lẽ vì sao tớ lại tự hỏi: “Tại sao tớ lại không thể nói với ấy hết những gì tớ nghĩ?” trong khi đó là điều tớ muốn. Ấy đã nghĩ gì về câu đó, khi tớ hỏi ở blog trước?

Xóm tớ ồn ào quá. Tớ không ngủ được. Tớ chắc mọi người luôn nhìn tớ với con mắt tò mò, và muốn bước vào phòng tớ – dù chỉ một lần. Vì tớ không bao giờ bước sang phòng họ. Trò chuyện, châm chọc, trêu đùa – Tớ chẳng hứng thú khi là với họ. Tớ cũng chẳng bao giờ mời ai vào nhà tớ. Hôm qua, một thằng bé vào xem số điện, nó cười và bảo tớ: “Đây là lần đầu tiên em vào nhà chị!”

Khi về nhà, tớ chỉ xem sách, đọc truyện, viết linh tinh. Và cửa thì luôn luôn đóng. Và đèn thì luôn luôn sáng. Đến tận ngày hôm sau. Bởi tớ không còn thói quen tắt đèn trước khi ngủ. Vì nhiều lí do.

Cũng có lẽ, bởi tớ vẫn chưa học được cách chấp nhận “tất cả đều là đường thẳng tối giản”. Nhưng tớ vẫn không có ý định đó. Tớ cảm giác họ rất khác tớ. Cuộc sống không hề có điểm chung. Và tớ lại chẳng đòi hỏi gì ở họ cả, dù là một chút yên tĩnh khi đêm về, bạn ạ !

3 Responses

  1. Anh thich Triet ly ve su toi gian nay! A thich nhung ve dep ko cau ki`! Nhung ban nhac chi can nghe giai dieu thoi da thay me roi, ma ko can de y xem nhung ki~ xao xung quanh no! Khi dung truoc sinh vien a cung muon dua ra cho ho con duong don gian nhat de hieu van de kho hieu nhat!
    Tinh cam cua con nguoi that nhieu cung bac va phuc tap! Nhung cuoi cung se co mot cau tra loi cuoi cung cho moi van de! Vi du nhu Tinh iu la gi? That phuc tap nhung cuoi cung se co 1 cau tra loi that don gian cho no, dac biet la doi voi nhung ai da nhan ra gia tri cua no! A cung nghi la cach don gian nhat de chia se la cam nhan moi thu don gian hon!
    Tuy nhien, e song co ve hoi co lap. Xung quanh ko co y nghia gi voi e lam! A hieu cuoc song tu lap doi hoi e phai co gang nhieu! Nhung dung lam cho minh` tro nen kho gan nhe! Cung nen tat dien khi di ngu di, vi nhu the vua ngu ngon lai vua tiet kiem dien cho Nha nuoc!🙂

  2. Hom truoc quen mat chua khen a xinh xxx

  3. Tuyet lam AMY !

    Thinking outside the box.
    It ra thi chung ta cung co 1 diem chung. ;0)

Leave a Reply

